Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tiếp tăng khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách “đứng ngồi dưng yên”.
Chưa kịp bình phục sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp vận tải lâm vào hoàn cảnh khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp tải hành khách tuyến nhất định phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước vận tải hàng hóa. Đối với hoạt động chuyển vận hành khách công cộng tại các thành thị bằng xe buýt, hồ hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng hoài nảy sẽ khiến tổn phí trợ giá bị đội lên.
Theo kế hoạch tải năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ tổn phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến tổn phí vận tải bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban đầu.
Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức vận tải khác, giá cước tải hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời khắc biến động giá nhiên liệu nhằm thu hút hành khách. Đối với hoạt động chuyên chở hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả dùng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước vận chuyển hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, phí tổn nhiên liệu hiện nay đang chiếm khoảng 45 - 50% tổn phí chuyên chở và 32 - 35% giá dịch vụ chuyển vận đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Giá cước chuyên chở biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế cách bọc hàng dễ vỡ giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến vận tải đi Châu Âu và Châu Mỹ.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ Giao thông chuyên chở (GTVT) cũng lo ngại tác động tiêu cực do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó yêu cầu các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Trong trường hợp cần giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận chuyển do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT yêu cầu các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách quốc gia. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời kì giảm thu phí, lệ phí, báo cáo Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.
Đối với giá cước tải, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đề nghị các bộ ngành quản lý chặt giá cước chuyên chở, đảm bảo mức tăng ăn nhập; không để nguồn cung nguyên liệu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, khai triển các biện pháp để ban bố giá sớm, "công bố hàng tháng" để hỗ trợ doanh nghiệp…
liên can tới điều hành giá xăng dầu để khiên chế lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS tủ điện Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm tiêu xài để giữ giá hàng hóa đến giờ khắc này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn kìm nén lạm phát tại thời khắc này, không còn cách nào khác ngoài việc tức thì phê chuẩn chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. tuy thế, xăng dầu không phải là tác nhân van chuyen gao độc nhất vô nhị đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “sức ép lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát nhập khẩu lạm phát. Giải pháp căn bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập cảng. nhận mặt đầy đủ duyên do như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm áp lực lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.
Minh Phương
Báo tin tưởng