Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng là một trong những nguyên tố làm giá vận bơm công nghiệp chuyển đường biển giao ngay tăng ở một số tuyến.

Cước chuyên chở biển một lần (không theo giao kèo dài hạn) và phụ phí đang có khuynh hướng tăng trên nhiều tuyến thương mại do tình trạng tắc nghẽn tại cảng và trên biển. Điều này khiến giá container giao ngay tuyến Mỹ đi châu Âu tăng và nâng giá sàn cước vận tải đường biển lên mức mới cho các chuyến hàng từ châu Bơm màng ARO 666150-3EB-C Á tới bờ Đông nước Mỹ.

thiên hướng dùng giá cước giao ngay tác động gián tiếp tới nền kinh tế, khi các nhà bán buôn tăng giá đẩy phần phí tổn phí tải cho khách hàng trong thời gian đại dịch. Đây là một trong những nhân tố tạo áp lực lên lạm phát khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ thay kiềm chế hành lang dùng.

Trước đó, sự sụt giảm nhu cầu hàng hóa do người tiêu dùng thay đổi hành vi khiến giá cước tải đi xuống. Tuy nhiên, giá cước đã đảo chiều sau khi các tuyến thương mại đường biển bị tắc nghẽn.

Peter Sand, Trưởng nhóm phân tách vận chuyển biển tại Công ty Nghiên cứu vận chuyển hàng không và đường biển Xeneta (Na Uy) cho biết: "Các đơn vị tải toàn cầu nên chuẩn bị cho những biến động về chuỗi cung ứng chuyển vận hàng hải trong những quý tới".

Tình trạng tắc nghẽn container tạo ra sự thiếu hụt ảo và đẩy giá thuê lên cao, theo mỏng của CNBC. Khi lượng ARO PD01P-HPS-PAA-P container có thể sẵn sàng sử dụng giảm, giá cước vận chuyển sẽ đi lên.

Nhiều cuộc đình công diễn ra ở các cảng biển, tuyến đường sắt ở châu Âu ngăn trở vận tải container ở Đức và Anh. Bản đồ nhiệt về chuỗi cung ứng biểu thị Châu Âu đã chuyển màu từ vàng sang đỏ (tắc nghẽn vừa phải sang tắc nghẽn nghiêm trọng).

Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại - Ảnh 1.

Chuỗi cung ứng vận chuyển ở Châu Âu đang chuyển từ vàng sang đỏ

Vì tắc nghẽn, giá tải container từ Trung Quốc đi bờ Đông nước Mỹ tăng trở lại mức 10.000 USD vào cuối tháng 7.

thời gian xếp hàng chờ container tại cảng Oakland, bờ Tây nước Mỹ đã tăng lên 26,5 ngày sau sự kiện các tài xế xe tải phản đối việc đóng cửa các bến cảng.

Cảng Oakland ngưng hoạt động ảnh hưởng đến tốc độ xuất khẩu nông phẩm của Mỹ. Trong tháng 6, lượng hàng nông phẩm xuất khẩu của Mỹ qua cảng này đã giảm 4,2% do các hãng tàu bỏ tuyến để bù thời kì tắc nghẽn tại cảng Los Angeles và Long Beach.

Mùa cao điểm truyền thống của ngành tải biển bắt đầu vào tháng 8. Tình trạng tồn đọng container làm tăng ùn tắc và thời kì đợi. Theo ít từ Everstream Analytics, tại bờ Đông Mỹ, hiện tắc nghẽn tại cảng Savannah đang rất cao, thời gian tàu chờ nhàng nhàng là 7,5 ngày, cao hơn 123% so với quý trước. Số tàu xếp hàng chờ tăng lên 18 tàu trong tuần trước. Tại cảng New York-New Jersey thời kì chờ giảm nhẹ còn 1,8 ngày với 10 tàu đang neo đậu.

FreightWaves ước tính lượng container từ Trung Quốc đến tất thảy các cảng ở Mỹ đều giảm do tiêu dùng đi xuống kéo theo nhu cầu hàng hóa. Về lý thuyết, khi các đơn hàng chuyên chở giảm, lượng container khả dụng sẽ tăng, tuy nhiên điều đó không xảy ra ở thời điểm này do tình trạng tắc nghẽn.

Giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trở lại - Ảnh 2.

Một nguyên tố khác ảnh hưởng đến việc luân chuyển container là các hãng tàu hủy chuyến hoặc để trống tàu. Các tàu có thể bỏ một số chuyến nhằm giữ đúng thời gian lịch trình di chuyển.

Một giám đốc logistics Trung Quốc cho biết, tại cảng Thượng Hải trước đây mỗi tuần có 50 chuyến tàu, mỗi tháng có 200 chuyến nhưng hiện giờ trung bình hàng tháng có 25 chuyến tàu bị hủy, tương đương số lượng chuyến giảm hơn 12% so với trước.

Giám đốc điều hành của OL-USA, Alan Baer, cho biết, sự tắc nghẽn tại các cảng biển khiến các tàu từ Mỹ đi châu Á không có đủ hàng để đạt hiệu quả tải tối đa, điều này khiến hoài vận chuyển cho mỗi chuyến hàng tăng cao.

Theo Phương Chi

Người đồng hành

Bơm màng ARO 666170-344-C

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn